วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ซ่อมโช๊ครถยนต์กันดีกว่า

แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องจัดการอะไบางอย่างซะที เมื่อรถที่ใช้งานอยุ่มีอายุอานามกว่าสิบปี อุปกรณ์บางชิ้นก็เริ่มละลาโลก หรือเริ่มที่จะทำงานไม่เต็นประสิทธิภาพ คราวนี้ จากอาการหลังย้วย คือเมื่อมีคนนั้งคนที่ 3 หรือมีคันนั่งที่เบาะหลังจะรู้สึกว่ารถท้ายห้อย ลงหลุมมีอาการย้วยย้อย โคลงเคลงบอกไม่ถูก สำหรับเจ้าอาการนี้ จำเลยชิ้นแรกที่เป็นสาเหตุ พุ่งเป้าไปที่ โช็คหลังได้เลย (rear shock)

การตรวจสอบเบื้องต้น ทำได้เองที่บ้าน ว่าเจ้าโช็คหน้าหลังยังทำงานปกติดีหรื่อไม่นั้น ง่าย ๆ คือ ออกแรงกดเหนือล้อทุกล้อ แล้วดูการคืนกลับว่ามันมีการเด้งกี่ครั้งถึงจะนิ่ง รถปกติสมบูรณ์ ควรจะไม่เกิน 2 ครััง ถ้ารถใหม่จะแค่ครั้งเดียว ก็หยุดเลย แต่เจ้าตัวดีของกระผมนี้..ด้านหน้าโอเค กดลงไปอย่างแรง เด้งครั้งเดียวหยุดเลย ส่วนด้านหลังเด้ง ขึ้นลง 3 ถึง 4 ครั้งถึงจะนิ่งและเป็นทั้งสองข้าง เป็นที่แน่นอนแล้วว่า..โช็คหลังเสื่อมสภาพตามการเวลาซะแล้ว มิหน้าขี่ไปมันโคลงเคลงยังไงชอบกล

จากนั้นก็เริ่มเสาะแสวงหาอะไหล่ของใหม่... โอ้ว...ราคามันคู่ละ 5พันอัพ...แต่สำหรับผมยีนดีจ่ายนะครับเพื่อนรถที่สมบูรณ์...พอจะสั่งเปลี่ยน...ดันบอกไม่มีของ..ต้องรอ(เนื่องจากรถผมเป็นรุ่นที่ไม่ค่อยนิยมในท้องตลาดนิสสัน พรีเซีย)...ก็เลยเปลี่ยนแผนไปซ่อมดีกว่า...น่าจะพอใช้ได้ ราคาย่อมเยาน์ ไม่ต้องรออะไหล่

ตอนแรกก็มืดแปดด้าน..จะซ่อมที่ไหนดีกว่า...แล้วจะดีมั๊ย..วันนีงขับรถผ่านแถวแมกแวลูพัฒนาการ เป็นป้ายรับซ่อมโช๊ค....ก็เลย..เอาว๊ะ..เป็นไงเป็นกัน..ร้านนี้แหละ...สมัคร ซ่อมโช๊ค

เข้าไปที่ร้าน เห็นพี่ ๆ แท็กซี่ เข้ามาซ่อมกันไม่ขาดสาย..แสดงว่าร้านนี้...ดีและไม่แพงแน่นอน...เข้าไปถึงร้านก็เงอะ ๆ งะ ๆ บอกพี่เค้าว่า พี่ซ่อมโช๊คหลังครับ มันย้วย ๆ พี่แกก็บอกให้ถอยเข้าไปเลย แล้วก็เปิดแอร์ห้องรับรองให้นั่ง...ส่วนพี่ ๆ แท็กซี่ก่อนหน้าเค้าจะยืนจับกลุ่มคุยกะช่างด้านนอก...



 จอดรถเข้าที่แล้วก็จัดแจงถอดเจ้าตัวการออกมา


 ถอด ๆ ๆ






 พอพี่แกถอดโช็คออกจากตัวรถอย่างชำนาญแล้วก็จัดการ ตัดต่อ เจียร์ แล้วก็เชื่อมต่อเกลียว แล้วทำฝาปิดแบบเกลียวให้เลย อาจง่ายต่อการเซอวิสและซ่อมในครั้งต่อไป แล้วพี่แกเติมน้ำมัน กะอัดแก็สไนโตรเจนให้เลย


อันนี้ไม่ใช่โช๊ครถผมนะครับ...แต่ถ่ายมาให้ดูว่า..โช๊คเดิมจากโรงงานมักจะเชื่อมปิดมาเลย...เหมาะสำหรับเสียแล้วเปลี่ยน....ไม่ต้องซ่อม

เสร็จแล้ว...อาการท้ายย้วยหายเป็นปริดทิ้้งเลย...นั่่ง 4 คนก็ไม่มีอาการยุบจนยันให้ได้รุ้สึกแล้ว ขี่แล้วจะรู้สึกแน่น ๆ ขึ้น..ซึงพี่แกบอกกว่า..แกอัดแก็สไปไม่เยอะ เพราะถ้าอัดเยอะจะแข็งกระด้างเกินไป แต่ถ้ารถติดแก็ส เอามาให้แกทำ แกก็จะอัดเยอะหน่อย จะได้ทำให้แข็งขึ้นละรับน้ำหนักถังแก็สที่เพิ่มเข้าไป ไม่ต้องเสริมสปริง 

 ป้ายร้าน+บรรยากาศร้านนิดหน่อย...เป็นความรู้สึกแบบต่างจังหวัด รวมทั้งอาธยาศัยพี่แกก็แบบต่าง ๆ หวัด...จริงใจ ไม่พูดมาก...ไม่เชียร์ของ...ไม่ยัดของ....บอกแค่ไหนทำแค่นั้น..ถึงว่าซิ...ลูกค้ามาเรือย ๆ เลย

..ค่าเสียหาย ซ่อมโช๊คข้างละ 600 และอีกอย่างที่ต้องเปลี่ยนเพราะมันจะกรอบคือยางกันฝุ่นอีกข้างละ 200 ค่าเสียหายทั้งหมด 1600 ถ้วน...ไม่แพงเลยใช่มั้ย..แถมรับประกันงานซ่อมอีก 6 เดือน...

ยังไงถ้าโซ๊คเสียแล้วไม่ไกลก็ลองเข้าไปใช้บริการร้านแกดูนะครับ ร้านเล็ก บ้าน ๆ จริงใจครับ ร้านอยู่ตรงเต้นรถตรงข้ามMAX VALUE พัฒนาการเลย โทรไปคุยก่อนได้เลยครับที่เบอร์ 08-9148-5564 สมัคร โช้คอัพ......


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ได้เรื่องงานหยามมากซ่อมอาทิตย์เดียวเจ๊ง1,200ไม่คุ้มหรอกเปลี่ยนใหม่3,000เอง คายาบา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลกำลังตัดสินใจอยู่

      ลบ